ỦY BAN NHÂN DÂN XÃ TẢN HỒNG Số: 46/BC-UBND |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập #8211 Tự do #8211 Hạnh phúc
Tản Hồng, ngày 01 tháng 6 năm 2020 |
BÁO CÁO
Kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính giai đoạn 2016-2020
Trên địa bàn xã Tản Hồng
Thực công văn số: 07/BCĐ ngày 22/5/2020 của BCĐ chương trình 06 huyện ủy Ba vì về việc triển khai các nội dung tổng kết chương trình 06-CTr/HU ngày 8/1/2016
UBND xã Tản Hồng báo cáo kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính giai đoạn 2016-2020 cụ thể như sau:
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
X· T¶n Hång n»m ë phÝa b¾c huyÖn Ba V× cã diÖn tÝch tù nhiªn 8,8 km2, d©n sè gÇn 14.000 khÈu. Cã 06 th«n sinh sèng trªn ®Þa bµn x·. Công tác cải cách hành chính của xã luôn được các cấp ủy, chính quyền và các ngành thường xuyên quan tâm chỉ đạo. Thể chế hành chính ngày càng được đổi mới, đúng pháp luật, phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương. Thủ tục hành chính công khai, minh bạch, kỷ luật, kỷ cương hành chính được nâng cao. Cán bộ, công chức được đào tạo chính quy, hàng năm được tập huấn cập nhật thông tin, văn bản của các cấp về công tác cải cách thủ tục hành chính nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ý thức trách nhiệm của cán bộ công chức. Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả hoạt động đạt hiệu quả cao, tạo cơ hội và điều kiện thuận lợi, giảm thời gian chờ đợi trong quá trình giao dịch giữa tổ chức, cá nhân với cơ quan.
- Chủ tịch UBND xã là người đứng đầu trong việc triển khai, thực hiện công tác CCHC tại UBND xã và trực tiếp là Trưởng bộ phận một cửa.
- Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả: công khai đầy đủ các thủ tục hành chính của cấp xã và quy chế của bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
+ Ban hành quyết định niêm yết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã Tản Hồng.
+ Quyết định số: 34/QĐ-UBND ngày 08/3/2017 về việc ban hành quy chế và tổ chức hoạt động của bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Trong đó quy định rõ quyền và nghĩa vụ của cán bộ, công chức và công dân cũng như thời gian làm việc trong tuần.
Thuận lợi: Trang thiết bị phục vụ công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả được đảm bảo. Phân công cán bộ, công chức thực hiện theo đúng chức năng nhiệm vụ của từng chức danh chuyên môn; Công chức có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, có phẩm chất đạo đức tốt, có thái độ ứng xử đúng mực không hách dịch, cửa quyền, không gây phiền hà cho tổ chức và công dân khi thực thi công vụ.
Khó khăn: Trình độ dân trí của nhân dân trên địa bàn xã không đồng đều vì vậy nhận thức về việc CCHC còn hạn chế. Xong việc cải cách hành chính là một nhiệm vụ rất quan trọng trong giai đoạn này vì vậy UBND xã Tản Hồng tập chung lãnh đạo chỉ đạo thực hiện tốt công tác CCHC
II. KẾT QUẢ
1.Công tác chỉ đạo điều hành, ban hành văn bản
Thực hiện chương trình lãnh đạo của Thành ủy, nghị quyết lãnh đạo Đảng ủy về công tác cải cách hành chính. UBND xã đã ban hành tổng số 42 văn bản để chỉ đạo và triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn xã Tản Hồng.
2. Công tác xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật
Công tác kiểm tra rà soát hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật tiếp tục được triển khai trên địa bàn xã. Thực hiện kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện thủ tục hành chính ngay từ khâu tiếp nhận hồ sơ góp phần nâng cao chất lượng Van bản quy phạm pháp luật.
Hàng năm UBND xã xây dựng kế hoạch tự kiểm tra, rà soát, xử lý hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật
3. Công tác cải cách thủ tục hành chính, thực hiện đầy đủ toàn diện các nội dung cải cách hành chính theo kế hoạch của Thành phố
- Đổi mới trong phương thức điều hành chỉ đạo, các chương trình công tác năm, kế hoạch nhiệm vụ trọng tâm hàng tháng của Đảng ủy #8211 UBND xã đều được cụ thể hóa thành các biểu tiến độ công việc, phân rõ trách nhiệm cán bộ thực hiện, cán bộ phối hợp, lãnh đạo phụ trách, có kiểm điểm tiến độ thực hiện hàng tháng để kịp thời chỉ đạo, giải quyết các vướng mắc. Thực hiện nghiêm túc quy định về đánh giá cán bộ, công chức, người lao động hàng tháng gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ kế hoạch, các quy trình, quy định
- Duy trì thực hiện các phần mềm dùng chung do Thành phố, huyện triển khai như phần mềm quản lý văn bản đi đến và điều hành tác nghiệp, phần mềm quản lý hồ sơ một cửa, phần mềm quản lý tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo cùng một số phần mềm chuyên ngành khác;
- Bên cạnh đẩy mạnh ứng dụng CNTT, việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO cũng được chú trọng
- Việc rà soát công khai thủ tục hành chính trên địa bàn theo Quyết định 07/2016/QĐ-UBND ngày 08/3/2016 của UBND thành phố Hà Nội. UBND xã đã rà soát, niêm yết công khai các TTHC tại “Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả”.
- UBND xã đã cho công khai đường dây nóng tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả.
- Công dân khi đến giao dịch tại bộ phận Một cửa được hướng dẫn tận tình, chu đáo, được cung cấp các thông tin, biểu mẫu cần thiết liên quan đến hồ sơ. Việc tiếp nhận những ý kiến phản ánh, đánh giá của công dân liên quan đến TTHC, thái độ, trách nhiệm phục vụ của cán bộ công chức một cửa cũng được chú trọng
4. Việc xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; Xác định rõ vai trò của người đứng đầu; Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có thái độ giao tiếp, ứng xử chuẩn mực
Quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu phải chịu trách nhiệm cá nhân trước UBND xã và chủ tịch UBND huyện. Chủ tịch xã chịu trách nhiệm định kỳ trực tiếp công dân theo quy định, kịp thời giải quyết nhanh và đúng thẩm quyền;
Mọi cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm túc thực hiện các nghị quyết của cấp ủy Đảng, quyết địnhc ủa cơ quan hành chính nhà nước, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân cùng thực hiện
Ban hành quyết định số:165/QĐ-UBND ngày 29/12/2016 về việc ban hành quy chế làm việc của UBND xã Tản Hồng, nhiệm kỳ 2016-2021;
Ban hành quyết định số: 122/QĐ-UBND ngày 01/9/2019 về việc bổ sung phân công nhiệm vụ của chủ tịch, các phó chủ tịch thành viên UBND, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại UBND xã Tản Hồng nhiệm kỳ 2016-2021
Hằng năm ban hành kế hoạch về thực hiện kỷ cương hành chính của xã Tản Hồng;
Việc thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức thực hiện làm việc tại Bộ phận “tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả” đảm bảo đúng theo quy định hiện hành. Đối với điều kiện cơ sở vật chất.
5. Công tác thông tin tuyên truyền và kiểm tra trong thực hiện CCHC
Hằng năm ban hành kế hoạch về thông tin tuyên truyền về công tác kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn xã Tản Hồng;
Thường xuyên quán triệt và tuyên truyền các văn bản của nhà nước, các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, kế hoạch của UBND xã tới toàn thể cán bộ công chức; đặc biệt là văn bản liên quan đến công tác cải cách hành chính. Công tác tuyên truyền được lồng ghép tại các buổi họp giao ban hàng tuần, họp Uỷ ban nhân dân xã hàng tháng, hàng quý để toàn thể cán bộ, công chức xã đều nắm rõ nội dung chương trình CCHC nhằm thực hiện có hiệu quả gắn với nhiệm vụ được giao. Ngoài ra tổ chức tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của xã và các hội nghị của thôn.
6. Công tác tài chính
- UBND xã ban hành quy chế chi tiêu nội bộ của UBND xã; Chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và dự toán thu chi ngân sách xã Tản Hồng hằng năm
- UBND xã đã thực hiện nghiêm túc việc tiết kiệm chi tiêu, chủ động đầu tư các trang thiết bị thiết yếu phục vụ công việc đáp ứng nhu cầu của đội ngũ cán bộ, công chức, trong đó ưu tiên cho bộ phận một cửa
7.Việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan
Đội ngũ cán bộ, công chức được đào tạo bồi dưỡng thường xuyên hàng năm và sử dụng hiệu quả về công nghệ thông tin. Tổ chức tốt việc tiếp nhận văn bản từ huyện qua hòm thư điện tử, hòm thư công vụ. Áp dụng công nghệ thông tin trong thực hiện một cửa, việc nhập dữ liệu vào phần mền quản lý hồ sơ một cửa được thực hiện nhưng chưa thường xuyên, liên tục đảm bảo theo quy định;
Việc sử dụng phần mềm dịch vụ công mức độ 3 đã tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian cho công dân khi đến giao dịch. Triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với TTHC lĩnh vực tư pháp cấp xã. Tỷ lệ hồ sơ thực hiện trực tuyến 1.379 hồ sơ
Tập trung chỉ đạo công tác triển khai thực hiện Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001:2008.
8.Việc tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông
Ban hành quyết định về việc kiện toàn “Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả” xã Tản Hồng theo quyết định số 07/2016/QĐ-UBND ngày 08/3/2016 của UBND thành phố Hà Nội ; Cán bộ, công chức làm công tác tại bộ phận một cửa gồm 06 đồng chí trong đó trưởng bộ phận là đồng chí chủ tịch UBND xã, kiêm nhiệm: 06 đồng chí.
Tổng số hồ sơ đã tiếp nhận giai đoạn 2016-2020 là: 26.459 hồ sơ. Trong đó:
+ Tỷ lệ hồ sơ đã giải quyết trả trước hạn và đúng hạn là: 100%
+ Tỷ lệ hồ sơ trả chậm só với quy định là: 0%
Đối với điều kiện cơ sở vật chất, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được trang bị cơ sở vật chất đảm bảo trang thiết bị tối thiểu phục vụ cho việc thực hiện nhiệm vụ được giao theo Quyết định số: 07/2016/QĐ-UBND ngày 08/3/2016 của UBND TP. Hà Nội như: máy in 02 mặt lật giấy tự động, máy scan, bàn làm việc, ghế ngồi làm việc, hệ thống camera giám sát, Scan, bàn viết hồ sơ, ghế ngồi chờ, bảng biểu thông báo, điều hòa, hòm thư, Văn phòng phẩm
Bộ phận tiếp nhận hồ sơ đã có nhà riêng nhưng chưa đủ dện tích theo quy định của thành phố. Hiện tài diện tích của phòng là 35 m2.
Việc thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức thực hiện làm việc tại Bộ phận “tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả” đảm bảo đúng theo quy định hiện hành
III. NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ
1. Về ưu điểm
- Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành về cải cách hành chính luôn được quan tâm lãnh đao, chỉ đạo kịp thời, do đó đã có bước chuyển biến mạnh mẽ về kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý.
-Bộ phận “Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả” của xã đã tổ chức thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết đúng trình tự, thời gian theo quy định, xác định rõ tinh thần và thái độ luôn phục vụ nhân dân nên tạo lòng tin cho cán bộ và nhân dân với chính quyền; không quan liêu, sách nhiễu, gây phiền hà trong thực thi công vụ. Cán bộ, công chức thường xuyên được đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, chủ động tham mưu cho cấp uỷ Đảng, chính quyền về các lĩnh vực chuyên môn mình phụ trách
-Thủ tục hành chính công khai minh bạch, kỷ luật kỷ cương hành chính được thực hiện nghiêm túc. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông hoạt động có hiệu quả cao, giảm thời gian chờ đợi trong quá trình giao dịch giữa tổ chức, cá nhân với cơ quan Nhà nước.
-Việc ứng dụng CNTT vào hỗ trợ cho giải quyết TTHC được tăng cường đầu tư, từng bước đạt hiệu quả. Công tác tổ chức và cán bộ được sắp xếp phù hợp theo yêu cầu nhiệm vụ và khả năng của cán bộ, duy trì kỷ cương hành chính, nâng cao trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức trong thực thi công vụ.
2. Nhược điểm
- Công tác tuyên truyền công tác CCHC chưa được thường xuyên, chưa sâu rộng đến toàn thể nhân dân nên một số tổ chức và công dân chưa nắm rõ được việc CCHC, các quy định, quy trình thực hiện các TTHC khi đến giao dịch cho đây là khó khăn, phiền hà
- Việc thực hiện dịch vụ công mức độ 3 và giải quyết các thủ tục hành chính có khó khăn nhất định.
IV. PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ TIẾP THEO
- Công tác lãnh đạo, chỉ đạo: Tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo,chỉ đạo của trong việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính
- Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, thuận tiện cho tổ chức và công dân. Bổ sung quy định về trình tự , thủ tục thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đối với các lĩnh vực đang được triển khai thực hiện cho phù hợp với các quy định mới.
- Phát huy có hiệu quả cơ sở vật chất và cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, sử dụng hiệu quả các phần mền ứng dụng, đặc biệt trong giải quyết thủ tục hành chính. Thực hiện tốt việc tiếp nhận, xử lý công việc, hạn chế văn bản giấy, xây dựng tác phong làm việc hiện đại, hiệu quả, kịp thời theo tiêu chuẩn. Tăng cường tuyên truyền công tác cải cách hành chính sâu rộng trong nhân dân, nâng cao tỷ lệ hồ sơ thực hiện trực tuyến
- Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện CCHC. Đảm bảo tốt việc thực hiện thanh tra, kiểm tra công vụ và chế độ chính sách cho cán bộ làm công tác CCHC.
V. ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ
- Đề nghị UBND Thành phố, UBND huyện quan tâm đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất cho UBND xã để đáp ứng nhu cầu làm việc của cán bộ, công chức. Tiếp tục tổ chức bồi dưỡng kiến thức để đội ngũ cán bộ thực hiện tốt nhiệm vụ được giao nhất là kỹ năng giao tiếp, ứng xử; triển khai ứng dụng phần mềm cho cán bộ công chức tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đáp ứng được yêu cầu về CCHC
- Thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện thủ tục hành chính và cán bộ đầu mối để đảm bảo cho quá trình thực hiện TTHC đạt hiệu quả cao.
- Việc tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, chỉ đạo triển khai thi hành quy định về liên thông các TTHC cần được tiến hành đồng bộ giữa các ngành, cơ quan, đơn vị nhằm đảm bảo cho việc triển khai thực hiện liên thông các TTHC được nhanh chóng, hiệu quả.
Trên đây là báo cáo cải cách hành chính giai đoạn 2016-2020 của UBND xã Tản Hồng./.
Nơi nhận: - Phòng nội vụ huyện; - TT Đảng uỷ-HĐND-UBND xã; - Lưu: VT. |
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN CHỦ TỊCH
Hoàng Minh Sơn |
DANH SÁCH
Đề nghị khen thưởng xã Tản hồng
TT |
Họ và tên |
Chức vụ |
Tóm tắt thành tích |
1 |
Phương Minh Tuân |
PCTUBND xã |
- Chỉ đạo ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai công tác cải cách đạt hiệu quả thiết thực - Hàng năm chỉ đạo kiểm tra, rà soát, xử lý hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật - Chỉ đạo thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO - Giải quyết, xử lý thủ tục hành chính đạt hiệu quả cao, 100% hồ sơ giải quyết đúng hạn, không có hồ sơ quá hạn - Trong giai đoạn 2016-2020 chỉ đạo làm tốt công tác cải cách hành chính, không có đơn thư kiến nghị, không có ý kiến phản hồi tiêu cực từ phía công dân |
2 |
Chu Thị Diễm Hằng |
CCVP-TK |
- Là công chức trực tiếp phụ trách công tác cải cách hành chính của xã. Hàng năm tham mưu xây dựng, ban hành các văn bản liên quan đến công tác cải cách hành chính theo đúng quy định - Có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, có phẩm chất đạo đức, có thái độ ứng xử đúng mực với tổ chức và công dân khi thực thi công vụ - Kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện thủ tục hành chính từ khâu tiếp nhận hồ sơ góp phần nâng cao chất lượng văn bản quy phạm pháp luật - Duy trì tốt việc ứng dụng các phần mềm quản lý văn bản đi đến, quản lý hồ sơ một cửa, tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo - Tổng số hồ sơ đã tiếp nhận giai đoạn 2016-2020 là 26.459 hồ sơ. Trong đó 100% đã giải quyết đúng hạn, không có hồ sơ quá hạn |
Tản Hồng, ngày 29 tháng 5 năm 2020
Người lập
Phương Thị Thắm |
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN CHỦ TỊCH
Hoàng Minh Sơn |